Chân dung nhà quản trị thành công ra sao? Chân dung của chủ doanh nghiệp kiêm CEO thành công thế nào? Thế nào là nhà quản trị thành công? Chúng ta sẽ cùng được học tập qua các chủ điểm sau:
- Lãnh đạo bản thân
- Lãnh đạo ngừoi khác. Xem thêm: Bí kíp lên chiến lược và kế hoạch phát triển doanh nghiệp – 2019
- Tinh thần doanh nhân/ máu doanh nhân
- Chuyên môn
- Nhà quản trị
Lãnh đạo bản thân nhà quản trị thành công cần làm gì:
- Nhận biết thấu hiểu bản thân: mình làm gì giỏi nhất, mình khát khao điều gì…
- Mục tiêu cuộc đời: sẽ thành công x3 so với mục tiêu ko rõ ràng và x10 so với người ko có mục tiêu
- Chiến lược/hành trình: là cách làm để đạt được mục tiêu
- Tâm và tầm
- Kiến thức – kỹ năng – thái độ – thói quen (KASH – Knowledge – Attitude – Skills – Habit)
- Kiến thức: tổng quát + chuyên sâu
- Thái độ tích cực: không đi được thì bò. Ví dụ: câu chuyện nước trên sa mạc: 2 người cùng đi trên một sa mạc và nhìn thấy một vũng nước. Người tiêu cực nhìn: chỉ có một tẹo thế này thì sao đủ. Người tích cực nhìn: may quá chút nước này sẽ giúp mình đi xa hơn tìm những vũng nước to hơn để vượt sa mạc.
- Thái độ xung nhưng kiến thức và kỹ năng ko có => đa cấp, làm linh tinh
- Willing + able: mong muốn + có khả năng
- Thói quen
- Phân biệt kiến thức và kỹ năng
- Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng đến người khác
- Quyền lực cứng + ảnh hưởng
Tinh thần doanh nhân
- Chỉ có 5-10% dân số có máu doanh nhân
- Thật sự có máu doanh nhân là gì? => Dám chấp nhận rủi ro, làm giàu tạo giá trị, khẳng định bản thân, đi đầu (đón đầu xu thế, sáng tạo…), vượt qua vùng an toàn, sáng tạo, kiên định , biết bỏ cuộc đúng lúc (sink cost), có tính tích cực và lạc quan
- Bỏ cuộc đúng lúc là gì: 6 tháng nữa mình có làm gì khác đi ko? có nguồn khách hàng mới ko? có gì đột biến ko? có kênh nào mới ko?
- thầy Lâm Minh Chánh đã từng bỏ sàn vàng thế giới
Nhà quản trị thành công quản trị cái gì?
- Mô hình kinh doanh
- Sales
- Thương hiệu
- Nhân sự. Xem thêm: Bí kíp lên chiến lược và kế hoạch phát triển doanh nghiệp – 2019
- Quản lý và lãnh đạo
- Tài chính kế toán
- Chiến lược
Chuyên môn của nhà quản trị thành công:
- Kinh doanh cái gì thì phải giỏi cái đó
- Key success factor: vd. nhà hàng: vị trí, bếp, phong cách. vd. Ngành TMĐT: . Vd. Giáo dục: giảng viên, giáo trình, uy tín của thương hiệu. Vd. ngành thời trang: thiết kế, mẫu mã…
Nhà quản trị thành công cần làm gì để khởi nghiệp:
- ý tưởng có thị trường
- Đam mê, khát khao
- Vốn
- Quan hệ
- Kinh nghiệm
- Quản trị
- Team. Xem thêm: Bí kíp lên chiến lược và kế hoạch phát triển doanh nghiệp – 2019
- Thời điểm sản phẩm ra mắt thị trường những ngành mới (ngành cũ thì ko quan trọng)
Tips: có hơn >50% yếu tố là khởi nghiệp thành công thì mới nên khởi nghiệp
Thị trường
- Có thị trường hay ko?
- Thị trường có đủ lớn ko?
- Có cần phải educate/ định hướng thị trường? Ví dụ: thương mại điện tử ngày sơ khai có Vật giá => Mua chung/nhóm mua… nhưng phải đến khi => Lazada đi vào => thị trường mới được educate
- Đủ sức cạnh tranh để giành thị trường?
Cạnh tranh
Có 3 chiến lược cạnh tranh cơ bản nhất:
- Chi phí thấp => giảm giá vốn
- cắt giảm chi phí. Ví dụ Vietjetair:
- Tăng số lượng ghế
- Tăng tần suất quay đều
- Giảm ít người đi
- Mua 1 loạt máy bay vs số lượng nhiều
- Delay gom chuyến
- Đưa ra chiến lược vé giá rẻ/ free để truyền thông: mua xa thì rẻ, mua gần bán đắt.
- Lấy phí hành lý ký gửi
- Số lượng tăng => Bán nhiều => MKT giỏi , giá thấp
- Công nghệ, quản lý phải tốt
- cắt giảm chi phí. Ví dụ Vietjetair:
- Tập trung
- Phân khúc. Vd. đậu nành – đậu nành organic. Vd. Cafe – cafe FA
- Phân khúc thị trường ít cạnh tranh nhất mà ta có lợi thế nhất
- Nếu thị trường đủ lớn => đại dương xanh
- Tạo sự khác biệt: (differentiation)
- Phải được khách hàng biết và chấp nhận – mkt và thương hiệu – tạo sự cảm nhận thương hiệu
- Sự khác biệt đến từ:
- chất lượng sản phẩm
- mẫu mã
- dịch vụ
- thời gian
- đặc tính sản phẩm
- USP
- tạo sự khác biệt rất khó copy/ tạo sự khác biệt nhanh hơn. (Lớn thắng trước đây giờ đây nhanh hơn thắng).
Bên ngoài 3 chiến lược cạnh tranh là chiến lược đại dương xanh.
Ngày nay thậm chí sự cạnh tranh đến từ mô hình kinh doanh
Sự nhạy cảm về giá của từng ngành là khác nhau:
- giá thay đổi thì lượng mua tăng/giảm
- Một số sản phẩm ko quá nhạy cảm về giá: giáo dục, y tế, đồ xa xỉ. vd. Ngọc trai đen – bán gấp x20 vì quý hiếm.
Mô hình kinh doanh (the biz model canvas) là gì:
1. Giá trị đề xuất:
- Sp, dv cung cấp giá trị gì cho khách hàng
- Giải quyết vấn đề gì của khách hàng
- Tại sao mua sản phẩm của mình mà ko mua sản phẩm của người khác
2. Phân khúc khách hàng:
- giới tính
- thu nhập
- địa lý
- hành vi
- độ tuổi
- Vd. Lazada có 2 KH: shops + end users
3. Kênh
- Truyền thông
- kênh bán hàng
- Kênh giao hàng
4. Mỗi quan hệ với khách hàng
- trợ lý/ chuyên gia/đối tác
- hỗ trợ, phục vụ, tư vấn
- tự động hoá/personal automation (cá nhân hoá). Vd. chúc mừng sinh nhật + gài thêm 1 số thông đặc biệt riêng của KH. Lần mua hàng thứ 40, vừa cưới vợ…
- Clb, cộng đồng khách hàng
- Chăm sóc khách hàng
=> Doanh thu cho công ty
5. Key partner:
- đối tác chính
- nhà nước: thuế, sở ban ngành,
- logistic
6. Key activities: hoạt động chính
- Sản xuất
- Phân phối
- Kinh doanh
- Mua hàng
- Marketing
- Sales
- Giao hàng
7. Key resources: nguồn lực chính
- tiền, chi nhánh, nhân viên
- nhân viên của cty (thông thường nằm ở Keysources nhưng với grab thì nằm trong đối tác chính)
- giáo viên, giáo trình…
8. Cost structure:
- Chi phí trực tiếp và gián tiếp / chi phí cố định và chi phí biến đổi
Tips: chiến lược cho những năm đầu của doanh nghiệp startup: TỒN TẠI.
Phải đảm bảo:
Customer lifetime value (CLV) > Customer Acquisition Cost (CAC). Gía trị trọn đời của KH > chi phí thu hút KH.
Vd. giả sử 1 khách hàng mua 1 năm 3 lần mua trong 3 năm => 200k/lần *3*3=180k. => Chí phí MKT > 180k thì lỗ nặng => chết chắc. Nếu < 180k thì từ từ chết.
Lý do thất bại của nhà quản trị thành công: statistic brain
- Ko có thị trường
- Hết tiền mặt
- Ko có đội ngũ đúng (đội ngũ đúng phải bổ sung cho nhau + đi chung cùng chí hướng). Xem thêm: Bí kíp lên chiến lược và kế hoạch phát triển doanh nghiệp – 2019
- Năng lực ko theo kịp (chuyên môn và quản trị)
- Sản phẩm tồi
- Giá bán ko đúng (pricing)
- Ko có mô hình kinh doanh
- Ko quan tâm đúng mực đến KH (tương tác vs KH engage KH)
Lý do thất bại của nhà quản trị thành công: CB Insights
- Thiếu sự tập trung
- Thiếu động lực, cam kết
- Thiếu người đỡ đầu (mentor) – Hội mentor – mentee
- Kêu gọi được nhiều tiền quá sớm
- Thiếu kiến thức QTKD cơ bản: tài chính, vận hành, mkt cũng như kiến thức chuyên ngành
Ý tưởng cũng có giá nhưng thực thi gấp trăm lần ý tưởng
Yếu tố thành công của nhà quản trị thành công: ecommerce genome
- các nhà sáng lập khát khao và có tinh thần cam kết cao
- các nhà sáng lập cam kết lộ trình đã chọn
- kiên nhẫn và kiên định dù cho có sự khác nhau về thực tế và kỳ vọng
- có năng lực lãnh đạo với kiến thức kinh doanh chuyên ngành và kiến thức QTKD tổng quát
- sẵn sàng quan sát, lắng nghe và học hỏi
- FB (video (remarketing), groups, tin nhắn)
- phát triển mối quan hệ đúng đắn với mentor
- thực hiện nguyên tắc “lean startup”
Nguồn thông tin: Thầy Lâm Minh Chánh – Chủ tịch Bizuni – Sáng lập cộng đồng group Facebook: Quản trị và Khởi nghiệp. Cựu giám đốc kinh doanh AIA Việt Nam, Giám đốc kinh doanh Prudential, Phó tổng giám đốc Dai-Ichi Life Việt Nam, Tổng giám đốc Chứng khoán Đại Việt… Founder các dự án: sàn vàng thế giới VTG, kinh doanh nhượng quyền Toán tư duy Mathnasium Mỹ, Websieuthi, Hangtumy.vn, Pasoto.com…
P/s. Đây là biên tập mang tính cá nhân tôi để mọi người tham khảo. Blog không chịu trách nhiệm về tính chính thống, chính xác của nội dung của bài viết này.